Giới thiệu công ty TNHH Ca Cao Nam Trường Sơn

Xuất phát từ nhu cầu thực tế của ngành cacao Việt Nam, đã trồng ở huyện Krông Ana những năm 2000-2001 đến năm 2003 đã bắt đầu cho trái và lên men sơ chế cơ bản nhưng chủ yếu bán nguyên liệu thô cho các công ty nước ngoài với giá cả rất thấp. Ngoài ra việc bán nguyên liệu thô của nông dân cho các công ty nước ngoài cũng gặp khó khăn do điểm thu mua tập trung ở xa, giá cả không phù hợp. – Nhu cầu sản phẩm chế biến sâu: Bột cacao, bơ cacao trong tỉnh và các vùng lân cận đang hình thành và ngày một tăng. Công ty TNHH Cacao được thành lập từ năm 2007 nhằm tạo ra sự liên kết sản xuất với hệ thống nông dân, chế biến sâu sản phẩm cacao và chocolate thay vì xuất thô ra thị trường nước ngoài. Song song với quá trình phát triển công ty, công ty đã khuyến khích mô hình liên kết sản xuất tiêu thụ nông sản cho nông dân. Bắt nguồn từ dự án cạnh tranh nông nghiệp năm 2011-2012, công ty khuyến khích nông dân xã Ea Na, huyện Krông Ana thành lập Tổ hợp tác, từ đó liên kết chặt chẽ với công ty trong việc đào tạo tập huấn cho nông dân và thu mua sản phẩm. Các HTX này đều phát triển mạnh mẽ nhờ liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp đảm bảo đầu ra và hỗ trợ nông dân tích cực trong đào tạo, tập huấn và áp dụng công nghệ kỹ thuật cao. Hơn 10 năm phát triển, các sản phẩm không chỉ bán trong nước mà được xuất khẩu qua 2 đối tác lớn là Canada và Nhật Bản. Bước đầu khẳng định chất lượng sản phẩm đáp ứng được yêu cầu khắt khe của khách hàng cao cấp. Tiếp đà phát triển, công ty đang trong giai đoạn xây dựng chuỗi giá trị cacao để nâng cao giá trị và phát triển bền vững cây cacao trong vùng nhằm nâng cao đời sống của bà con nông dân trồng cacao, giúp ổn định kinh tế và xã hội. Từ hạt cacao khô lên men được bán cho các công ty nước ngoài với giá trị thấp và không ổn định, Công ty Cacao Nam Trường Sơn đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, lắp đặt hệ thống máy móc và hoàn thiện các quy trình công nghệ chế biến các sản phẩm cao cấp: Bột cacao, bơ cacao và sô cô la…Với giá bán sản phẩm thu được cao hơn, công ty đã phân phối lại thu nhập cho nông dân bằng cách thu mua nguyên liệu với giá cao hơn thị trường 15-20%. Đây là kết quả đáng tự hào sau hơn 10 năm hình thành và phát triển. Ngoài mục tiêu sản xuất, thương mại dịch vụ, hiện nay Công ty đang định hướng phát triển du lịch với loại hình sản phẩm du lịch nông nghiệp trải nghiệm. Điểm tham quan, trải nghiệm các hoạt động chế bến, sản xuất và mua sắm các sản phẩm làm từ cacao nằm trên cung đường với hạ tầng giao thông thuận lợi, có thể kết nối, phát triển một trong những tuyến du lịch trọng điểm nội tỉnh (Buôn Ma Thuột – Krông Ana – Lắk). Công ty có thuận lợi nằm trong khu vực có khí hậu trong lành, mát mẻ quanh năm (khí hậu ôn đới trong lòng nhiệt đới), gần với nhiều cảnh quan hấp dẫn, nhiều thác ghềnh hiểm trở với giá trị đa dạng sinh học cao… Với vuờn nguyên liệu và hệ thống nhà xưởng nằm trong khuôn viên có diện tích rộng hơn 2.000m2, du khách có thể tìm hiểu trọn vẹn về quy trình trồng, chăm sóc, chế biến cacao (từ khi còn trên cây đến khi trở thành thành phẩm cuối cùng để thưởng thức). Xuyên suốt quá trình tham quan du khách sẽ được giới thiệu và trải nghiệm thực tế thú vị về cây cacao cũng như quy trình trồng, chăm sóc chế biến cacao do Công ty sưu tầm cũng như tự nghiên cứu, phát triển. Đơn vị đã đầu tư khu vực sảnh đón tiếp kết hợp trưng bày sản phẩm khang trang, có thể phục vụ cùng lúc 50 lượt khách. Hiện tại, cả nước chỉ có 6 cơ sở có thể sản xuất ra thành phẩm bột cacao và sô-cô-la từ hạt cacao và Công ty TNHH Cacao Nam Trường Sơn là đơn vị duy nhất trong cả khu vực Tây Nguyên, đây là lợi thế rất lớn tạo nên tính độc đáo, hấp dẫn để có thể cạnh tranh với các địa phương khác đang gặp tình trạng trùng lắp các sản phẩm du lịch, gây ra sự nhàm chán cho du khách. Đây là nhân tố quan trọng hàng đầu tạo nên sản phẩm du lịch; tạo nên sức hấp dẫn đối với khách du lịch; tạo nên những sắc thái riêng, đặc trưng riêng khi khách tham quan đến với điểm du lịch của công ty. Khi đến với Công ty thực khách sẽ cảm nhận được sự phục chuyên nghiệp khi tham quan quy trình sản xuất cũng như đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn lao động và an toàn cho du khách khi tiếp cận trang thiết bị sản xuất; Công ty bố trí khu vực riêng để khách du lịch có thể trải nghiệm hoạt động sản xuất, đóng gói hoặc pha chế; Bố trí không gian trưng bày, giới thiệu, thưởng thức các sản phẩm từ cacao. Với những giá trị đặc sắc về tài nguyên du lịch, Công ty TNHH Ca cao Nam Trường Sơn đang tập trung khai thác để xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù, mang Thương hiệu Nam Trường Sơn để hấp dẫn khách du lịch và nâng cao năng lực cạnh tranh trong nước và quốc tế.